遊ぶことは子どもの仕事 | タイ教育支援NGO「マレットファン(夢のたね)」のブログ 

タイ教育支援NGO「マレットファン(夢のたね)」のブログ 

「マレット・ファン」は、タイ語で「夢のたね」という意味。「こども」にかかわる「おとな」の能力およびモチベーションの向上をめざし、研修や交流プロジェクトを実施しています。タイ、日本、そしてアジアに夢のたねをまく活動をブログでも広げていきたいです!

6月15日、スアンオイ地区の保育園で親子ワークショップをしてきました。

集まってくださったのは当園の約半数にあたる36組の親子(おばあちゃんと孫含む)。

まずはジム園長先生からのご挨拶です。



「遊ぶことは、子どもの仕事のようなもの。


子どもたちがそれぞれの形で育っていく過程において、

遊びは、とっても重要な要素と言えます。


最も信頼する保護者との遊びが、

子どもにとってどれだけ大きな育ちをもたらすかは言を待ちません。


忙しい日々の中、どうぞ今日のひと時が、

保護者の皆さんが子どもの遊びの真剣さに向き合う、

貴重な時間となりますように」




穏やかな笑みを浮かべ、優しく、かつ確信を持って、

親御さんたちに語りかけるジム園長先生の言葉に

胸を打たれながら活動を始めました。






いわゆるスラム地区と呼ばれる当地区で、20年以上、園長を務めてこられたジム先生。

子どもたちの生活を守るために、必死で働く親御さんたちのよき理解者です。




休日でも仕事に出ないといけない保護者さんがいれば、

急きょ、園を開き子どもたちを預かることも厭いません。
そんな園長さんだからこそ、多くの保護者さんが集まってくださったように見えました。





絵本、あそび、おもちゃづくりを親子で楽しんでもらいました。


紙皿と紙コップでつくるけん玉では、子どもたちが美術担当、おとなが組立を担当。









出来上がったけん玉で嬉しそうに遊ぶ(振り回す?)子どもたちに
はにかむおとなたちが素敵でした。








最後は、保育士さんたち手作りのたまご焼きでお昼ご飯。






ジム園長はじめ、先生たちみなさんの想いにほっこりと包まれた
日曜日のひとときでした。






เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา "เมล็ดฝัน" ได้ไปจัดกิจกรรมให้เด็ก ๆ และผู้ปกครอง
ที่สถานรับเลี้ยงเด็กบ้านเทพ ชุมชนสวนอ้อย เขตคลองเตย กทม.
ถึงแม้เป็นวันอาทิตย์ที่คุณพ่อคุณแม่ได้หยุดงานแค่วันเดียว แต่ก็มาทำกิจกรรมกับลูก ๆ ถึง 36 ครอบครัว
ซึ่งปีนี้ถือว่ามีครอบครัวสนใจเข้าร่วมกว่าปีที่ผ่านมาถึง 2 เท่า ถึงแม้สถานที่จะแคบไปนิด
แต่ทุกคนก็สนุกสนานกับกิจกรรมที่ทำด้วยกัน
"มหัศจรรย์การกำเนิด" เป็นหัวข้อที่เราทำกิจกรรมในครั้งนี้ โดยใช้ "ไข่" เป็นตัวดำเนินเรื่อง
ตั้งแต่สันทนาการ นิทาน สื่อ อาหารกลางวันก็เป็นข้าวไข่เจียวที่ศูนย์เด็กทำให้ทุกคนทานด้วย
หลังจากจบกิจกรรมได้สัมภาษณ์คุณพ่อคุุณแม่ด้วยค่ะ ฟังแล้วประทับใจและมีพลังในกาารทำงานสร้างสรรค์ต่อไปอีกเยอะเลย ซึ่งคุณพ่อบอกว่า มาเข้าร่วมเป็นครั้งที่ 2 แล้ว รู้สึกสนุกที่ได้ทำอะไรด้วยกัน การเล่นด้วยกันสำคัญ อยากเล่นกับลูก และได้เจอพูดคุยกับผู้ปกครองคนอื่นด้วย มาแล้วสบายใจ ส่วนคุณแม่บอกว่า ได้ไอเดีย วิธีการง่าย ๆ ในการทำของเล่นให้ลูก มีกิจกรรมที่ทำด้วยกันได้ รู้สึกมีความสุขค่ะ
ขอบคุณคณะครู เด็ก ๆ และผู้ปกครอง สถานรับเลี้ยงเด็กบ้านเทพที่ทำกิจกรรรมดี ๆ ร่วมกันในครั้งนี้นะคะ

マレットファン
松尾久美