Hiện nay PR được nhắc đến khá phổ biến trong các báo điện tự hoặc diễn đàn, mạng xã hội,… Việc sử dụng PR sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể xây dựng được hình ảnh thương hiệu đối với các khách hàng. Chính vì thế các chiến dịch PR sẽ rất quan trọng đối với các doanh nghiệp, nhưng trước khi có thể xây dựng được các chiến dịch PR hiệu quả thì đầu tiên bạn cần phải nắm được PR là gì? Hãy theo dõi hết bài viết dưới đây để có thể hiểu chi tiết hơn về PR và quy trình xây dựng một chiến lược PR hiệu quả cho doanh nghiệp nhé!

PR là gì?

PR được viết tắt của Public Relations có nghĩa là quan hệ công chúng. Có thể hiểu đây chính là một quá trình đầu tư chi tiết cho nội dung từ xây dựng chiến lược, đưa ra các thông báo tới tiến hành quảng cáo các thông tin đó có thể là về sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn đến với công chúng với mục đích là giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và thu hút được sự quan tâm của các khách hàng mới.

 

 

Quy trình xây dựng chiến lược PR hiệu quả cho doanh nghiệp

Bước 1: Phân tích tình hình

Bước này sẽ quyết định đến sự hiệu quả của chiến lược PR, nếu như bạn bỏ qua hoặc phân tích/ nghiên cứu không kỹ ở bước này thì bạn sẽ không thể nào nắm được tình hình hiện tại để mà xây dựng nên một chiến lược PR hiệu quả.

Bạn hãy thu tập các thông tin của thị trường qua mô hình PEST. Và mô hình PEST sẽ bao gồm các yếu tố như: Chính trị, kinh tế và công nghệ cuối cùng là xã hội.

 

 

Bước 2: Xác định mục tiêu

Tiếp theo là bạn cần phải xác định được mục tiêu mà bạn muốn đạt được là gì khi xây dựng chiến lược PR. Và PR thường được các doanh nghiệp sử dụng với các mục tiêu như: Nâng cao hoặc thay đổi nhận thức của công chúng về một vấn đề, xây dựng thái độ và ý kiến của công chúng, thúc đẩy hành vi của khách hàng.

 

 

Bước 3: Tìm hiểu công chúng

Để xác định được chân dung công chúng của mình thì bạn cần phải đặt ra như: Doanh nghiệp hay thương hiệu của bạn ảnh hưởng thế nào đến công chúng?, Họ muốn nghe những gì từ bạn?, Hành vi và nhận thức của họ bị thay đổi bởi điều gì?,…Bởi vì họ có ảnh hưởng và đưa ra quyết định với các sản phẩm/ dịch vụ của bạn.

 

 

Bước 4: Xác định thông điệp

Nếu bạn muốn khi công chúng nghe thông điệp của bạn là họ sẽ nghe và ghi nhớ thì thông điệp của bạn cần phải đáng tin cậy và dễ hiểu thì mới có thể thu hút được sự chú ý của khách hàng và các hành động của họ.

Các quy trình mà bạn phải tuân thủ tỏng quá trình xác định thông điệp đó là:

  • Tập hợp lại những quan điểm và thái độ của công chúng.
  • Xác định nội dung có thể thay đổi được các quan điểm của họ.
  • Nhận diện các yếu tố có tính thuyết phục.
  • Chắc chắn rằng các thông điệp này đáng tin cậy và có thể truyền tải bằng hoạt động PR
 
 

Lời kết

Bài viết đã chia sẻ đến bạn quy trình xây dựng chiến lược PR hiệu quả cho doanh nghiệp, hi vọng bài viết sẽ giúp ích các bạn ít nhiều về mặt thông tin. Nếu bạn vẫn đang gặp khó khăn trong quá trình xây dựng chiến lược PR cho doanh nghiệp của mình, tham gia ngay Khóa học Content Marketing cho người mới bắt đầu tại IMTA để giúp cho bạn tạo dựng và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và đồng nhất đến với khách hàng.

Câu hỏi thường gặp

Kỹ năng chọn chủ đề cho bài viết hấp dẫn và tối ưu nhất

Các công thức phổ biến trong sáng tạo nội dung

 

Cách xây dựng content cho fanpage phát triển lâu dài