タガログ語(15-2)。。できると意味!!! | filipino life(フィリピン生活、タガログ語、ビジネス)

filipino life(フィリピン生活、タガログ語、ビジネス)

このブログはフィリピンについてブログです。
フィリピンについて全てのがあります。
1.フィリピン生活、タガログ講座、英語もある
2.中国、韓国、言語と旅行
3.タイランド、ラオス、ベトナム旅行。。等。。

""".....できる""英語では、Can を使用する必要があります。タガログ語ではPuwede Maaari そして Kaya を同時に使用でき、同じ意味を持ちます。!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

にほんブログ村 海外生活ブログ フィリピン情報へ
にほんブログ村

できるの不規則な形、疑問形のように練習をします。では、疑問文では疑問詞と ' B a ' が使用されます。はてなマークはてなマークはてなマークはてなマークはてなマークはてなマークはてなマーク

 

 

ダウンダウンダウンダウンダウンダウンダウンダウン

 

•私は飛ぶことができる。爆  笑爆  笑

I can run.

Pwede akong tumakbo.            

 

彼女は料理することができる。チョキチョキ

She can cook.

Pwede siya magluto.              

•あなたは戦うことができない。ハートブレイクハートブレイク

You can't fight.

Hindi ka pwede makipaglaban.

あなたは運転することができますか?口笛口笛

 

Can you drive?

Pwede ka ba magmaneho?

•彼女は歌を歌うことができますか?アップアップ

 

Can she sing?

Pwede ba siya kumanta?          

•私は彼を愛することができない。笑い泣き

 

I can't love him.

Hindi ko siya pwedeng mahalin.

 

•あなたがプレーすることができますか?ダウン

Can you run?

Pwede ka bang tumakbo?

•彼は野球をすることができますか?!!

Can he play baseball?

Pwede ba siya maglaro ng baseball?

 

•私達はそれをすることができる。音譜音譜

We can do it.

Kaya natin ito

•彼女は車を運転することができない。

She can't drive.

Hindi niya kaya magmaneho.

•あなたはこれを食べることができますか?

Can you eat this?

Kaya mo ba kainin ito?

•私に電話をかけることができるのですか?

Can you call me?

Pwede mo ba ako tawagan?       

•彼女はピザを調理することができますか?

Can she cook pizza?

Pwede ba siya magluto ng pizza?

 

•彼女は、そのウィンドウを閉じることができない。

She can't close that window.

Hindi niya kaya isarado ang bintana.

 

•彼は水泳をすることができますか?

Can he swim?

Pwede ba siya lumangoy?

私は英語を話すことができる。笑い泣き笑い泣き

I can speak English.

Kaya ko magsalita ng English.

•彼女はピアノを弾くことができますか?

Can she play the piano?

Kaya ba niya tumugtog ng piano?

•どこで踊ることができるのですか?

Where can we dance?

Saan ba tayo pwedeng sumayaw?

 

•私はバイオリンを演奏することができない。

I can't play the violin.

Hindi ko kaya tumugtog ng violin.

 

•彼は書くことができない。

He can't write.

Hindi niya kaya magsulat

あなたはこれを読み取ることができますか?

 

Can you read this?

Pwede mo bang basahin ito?       

 

•いかなる種類の運動は、できますか?

What kind of sports can you play?

Anong klase ba ng laro sa palakasan ang pwede mong laruin?

•私達はそれを食べることができない。

We can't eat that.

Hindi namin pwede kainin yan.

•私はこれをどこで買うことができないか。

Where can I buy this?

Saan ko kaya mabibili ito?

 

•彼女は私の部屋で眠ることができない。

She can't sleep in my room.

Hindi siya pwede matulog sa aking silid.

 

 

•私はコーラは飲むことができますが間にある釘を飲む。

I can drink coke but I can't drink sprite.

Kaya ko uminom ng coke pero hindi ko kaya uminom ng sprite.

•彼女は私を愛することができない。

She can't love me.

Hindi niya ako kayang mahalin.

•あなたはこれを切り捨てることができるのですか?  Can you cut this?

kaya mo ba putulin ito?

 

•あなたを歩くことができますか。

Can you walk?

Kaya mo ba maglakad.

•私はすべてを行うことができる。

!!!!!!!!DASH!DASH!DASH!DASH!口笛口笛口笛

I can do everything.

Maaari ko gawin lahat.