Được biết đến như mặt hàng đặc biệt, xe máy cũ cũng thu hút thị trường khá soi nổi, vì thế bạn cần lưu ý để mua được xe với giá rẻ

Nếu bạn đang có dự định chọn mua hoặc bán một chiếc xe máy cũ, thì một việc mà chắc chắn bạn rất đau đầu là không biết phải định giá chiếc xe máy cũ như thế nào, để mình bán được với giá đắt hoặc mua với mức giá rẻ, và nhìn chung là có giá hợp lý với cả người mua và người bán.

Hình ảnh

Nhằm giúp bạn có thể có được mức giá chính xác khi mua bán xe máy cũ, bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách định giá chính xác giá xe máy cũ để có được mức giá tốt nhất.

Bước 1: Tìm giá xe mới

Đương nhiên đầu tiên, để định giá một chiếc xe máy cũ, thì đầu tiên bạn cần nắm bắt được giá cả của chiếc xe máy đó khi còn mới mua, tất nhiên là cần bao hàm cả giá giấy tờ các loại khi mua xe vào đó.

Thông thường, các dòng xe máy thường có các đời khác nhau, tức là năm sản xuất, ví dụ chiếc Honda Air Blade sản xuất năm 2011, chắc chắn là khác với chiếc xe máy sản xuất năm 2015, và đương nhiên là sang năm 2016, thì Honda Air Blade cũng có mức giá khác.

Vì thế, khi mua xe máy cũ, thường bạn sẽ mua được những chiếc xe ở những đời khác nhau, nên bạn cần tra giá của đời xe tương ứng hiện đang bán mới trên thị trường, hoặc đã không còn bán thì cũng cần nắm giá của dòng xe đó ở thời điểm bán ra là bao nhiêu.

Có nên mua xe tay ga mới?

Bước 2: Xe đã đi được bao nhiêu km?

Xe đi được bao nhiêu cây số, đồng nghĩa với việc xe đã khấu hao bao nhiêu %, và từ đó, bạn có thể xác định được giá trị còn lại của xe so với xe mới mua.

Thông thường, đối với điều kiện vận hành, thời tiết tại Việt Nam, thì một chiếc xe máy có tuổi thọ khoảng 200,000 km - tuy nhiên, khi đi được 200,000 km thì cũng gần như tương đương xe không sử dụng được nữa.

Do vậy, nếu xe đi được khoảng 90,000 km, thì coi như xe mất 50% giá trị, và cứ như thế, càng đi nhiều, khấu hao càng nhiều, bạn sẽ xác định giá trị còn lại của xe (tức là mức giá bạn mua được)

Bước 3: Hiện trạng của xe

Đương nhiên số km không nói lên tất cả, vì khi sử dụng, với những người sử dụng khác nhau, thì chiếc xe máy đương nhiên sẽ được "chăm sóc" theo những cách khác nhau, có những chiếc được bảo dưỡng thường xuyên, lau chùi cần thận và đi xe giữ gìn. Đương nhiên, những chiếc xe như thế sẽ được định giá cao thêm 5 - 10% so với mức giá xác định ở bước trên

Nhưng cũng không ít những chiếc xe máy lại "bị chủ nhân ngược đãi", vì không được chăm sóc, rửa xe thường xuyên, hoặc các hỏng hóc không được sửa chữa, ít bảo dưỡng, những chiếc xe này thường có bề ngoài bong tróc lớp sơn, và không đẹp màu...những chiếc xe máy này có thể có giá giảm tới 20% so với mức giá xác định bên trên.

Bước 4: Xác định hỏng hóc, thiếu sót để....trừ tiền
Đương nhiên, những hỏng hóc trên xe sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến giá trị còn lại của xe, vì thế, bạn cần xem xét kỹ lưỡng.
Các yếu tố có thể xem xét đến như:
- Động cơ còn tốt không? Có hao xăng không? Có vấn đề gì bên trong không?...
- Dàn áo xe còn nguyên vẹn hay đã vỡ, hoặc bong tróc sơn?
- Pô xe còn nguyên hay đã bị thủng, hỏng...
- Yên xe, gương chiếu hậu, đèn xe...
....
Gần như bạn cần kiểm tra tổng quát chiếc xe, nhưng đương nhiên quan trọng nhất vẫn là động cơ có còn hoạt động "ngon" hay không và dàn áo xe còn nguyên vẹn và đẹp màu không. Gần như bước này bạn đã định giá được giá trị thực còn lại của xe.
Bước 5: Giấy tờ xe
Giấy tờ xe giống như giấy chứng minh của mỗi con người. Yếu tố giấy tờ xe rất quan trọng, và chia là các trường hợp sau:
- Xe chính chủ, có đăng ký xe, hồ sơ gốc đầy đủ. Với những xe này thì đương nhiên mức giá chính là mức giá xác định ở bước trên
- Xe bán lại nhưng có đăng ký xe đầy đủ. Đương nhiên, xe này vẫn có mức giá giống như bên trên. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, rằng đăng ký xe có đúng thật không hay là giấy tờ giả...
- Xe không có giấy tờ: những chiếc xe máy này, nếu như không may bị cảnh sát giao thông hỏi, thì gần như bạn mất chiếc xe máy đó. Và còn không loại trừ khả năng đó là xe ăn trộm...bạn có thể còn bị quy kết tội tiêu thụ hàng trộm cắp. Do đó, chúng tôi không khuyến cáo bạn mua những chiếc xe này, hoặc nếu mua thì mức giá sẽ còn rất thấp, chỉ bằng 1/4 giá trị được xác định bước trên đây.
Bước 6: Tham khảo giá xe cũ trên thị trường
Thông thường, sẽ có những chuyên trang mua bán xe máy cũ, bạn có thể lên đây để tham khảo bảng giá xe máy vì chắc chắn không có để tìm một chiếc xe giống như của bạn, bạn có thể dựa vào mức giá họ đưa ra để có cho mình mức giá hợp lý.
Nguyên nhân của điều này là có những dòng xe đặc biệt: ví dụ như chiếc Dream đời cũ từ những năm 90s, đến nay có thể mức giá trên 30 triệu đồng, hoặc cao hơn nữa, trong khi Honda Dream mới thì chỉ 19 triệu đồng. Hoặc Honda Air Blade 2015 cũ nhưng mức giá còn có thể đắt hơn Honda Air Blade 2016....
Còn những dòng xe như Kymco, thì nhiều người cho biết "khi bạn mang xe ra khỏi cửa hàng thì giá trị xe đã giảm 1/2", điều này có thể là ảnh hưởng của hãng xe đến giá thành xe. Hoặc những dòng xe như Vespa LX vốn biết đến hay hỏng vặt thì mức giá cũng bị giảm đi rất nhiều sau khi mua.
Lời khuyên cho bạn
- Với người bán xe: bạn nên giữ đầy đủ các giấy tờ xe, thậm chí cả giấy tờ về bảo dưỡng, sửa chữa xe, vì như thế sẽ chứng minh được xe được chăm sóc cẩn thận, mức giá bán được có thể sẽ cao hơn. Đồng thời, bạn cũng không nên bán cho những cửa hàng xe cũ, vì thường sẽ được trả giá rất thấp, mà nên tìm người muốn mua sử dụng, khi đó, 2 bạn sẽ thương lượng được mức giá hợp lý hơn.
- Với những bạn mua xe: bạn cần xem xét xe kỹ lưỡng về cả bản thân xe và giấy tờ xe, tránh những trường hợp mua về mới biết mua được "cục sắt vụn". Và tốt nhất, khi mua xe, nên dẫn thêm người thân có kinh nghiệm mua xe cũ để chọn mua và xét xe hộ.
Mong rằng, với các thông tin trên đây bạn đã có cho mình những thông tin chính xác để mua được chiếc xe máy cũ với giá rẻ, hoặc bán xe cũ với giá hời.
Lưu ý
Khi nào nên thay nhớt hộp số xe tay ga
Địa chỉ mua nhớt xe máy uy tín

Suzuki Axelo, Yamaha Exciter, Suzuki Raider là các mẫu xe thu hút nhiều sự quan tâm khi ra mắt tại Việt Nam.

Hình ảnh

Trong khoảng thời gian gần đây, phong trào chơi xe côn tay đã sống lại, và những mẫu xe côn tay trở thành phương tiện mang đậm phong cách được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, phần đông các loại xe côn tay có mức giá còn khá xa vời với phần đông người Việt. Sau đây là danh sách các loại xe côn tay rẻ nhất tại Việt Nam. 
Exciter 135
Được giới thiệu từ năm 2011, mẫu xe nhận được cảm tình của hàng triệu người yêu tốc độ trên toàn quốc. Đây là mẫu xe côn tay thành công nhất của Yamaha tại Việt Nam. Thậm chí, trên nhiều diễn đàn, đây là mẫu xe được phong "thần thánh" bởi không có đối thủ. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2014, đã có 116 nghìn chiếc Exciter 135 được bán ra.
Exciter 135 được Yamaha đề xuất mức giá 40 triệu đồng, tương đương với giá những chiếc xe tay ga hạng trung đang bán tại Việt Nam. Tuy nhiên, với sự ra mắt của Exciter 150, phiên bản 135 côn tay đã ngừng sản xuất. Exciter 135 sử dụng động cơ 4 thì, xi-lanh đơn, SOHC, 135 phân khối, sản sinh 12,5 mã lực và 12,1 Nm mô-men xoắn.
Exciter 150
Exciter 150 là mẫu xe côn tay mới được giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Đây cũng là thị trường đầu tiên trên thế giới được Yamaha giới thiệu dòng xe này. Theo đề xuất của Yamaha, mẫu xe này được đề xuất mức giá từ 44,9 đến 45,5 triệu đồng. 
Exciter 150 được trang bị động cơ 150cc, SOHC, sản sinh 15,4 mã lực cùng 13,8 Nm cùng hệ thống phun xăng điện tử tiên tiến. Với những cải tiến mang tính cách mạng cả về kiểu dáng lẫn động cơ, theo dự đoán, đây sẽ là dòng xe "làm mưa làm gió" trên thị trường xe côn tay Việt Nam trong những năm tới.

Suzuki Axelo
Suzuki Axelo là mẫu xe côn tay giá rẻ nhất đang bán tại thị trường Việt Nam. Được giới thiệu lần đầu vào tháng 12/2012, dòng xe này gây được tiếng vang bởi chất lượng vận hành và đặc biệt là mức giá bình dân. Giá một chiếc Axelo côn tay trên thị trường hiện nay là 26,8 triệu đồng, tương đương một chiếc xe số phân khúc cao cấp, nhưng rẻ nhất trong số những xe côn tay đang bán. 
Sau hơn 1 năm ra đời, Suzuki tiếp tục giới thiệu phiên bản 2014 với bản tem mới, màu sắc trẻ trung hơn, vì vậy dòng xe này vẫn được nhiều người đón nhận và trở thành mẫu xe bán chạy thứ 2 của Suzuki tại Việt Nam. Axelo được trang bị động cơ 4 thì, xi-lanh đơn, 125 phân khối, sản sinh 9,5 mã lực và 9,9 Nm mô-men xoắn.
MINI CDR125
MINI CDR125 là mẫu xe côn tay cỡ nhỏ của hãng RebelUSA. Đây lả mẫu xe sử dụng động cơ 4 thì, 125 phân khối, 2 xi-lanh, công suất 8,5 mã lực và 10 Nm mô-men xoắn. Nhờ kích thước nhỏ gọn, đây là mẫu xe thích hợp cho những người mới tập chơi xe côn tay hoặc phụ nữ. Giá bán chính hãng tại Việt Nam của MINI CDR125 là khoảng 29,6 triệu đồng. 
Xem thêm
Giá các loại xe tay ga Yamaha 2017
Lưu ý khi thay nhớt xe máy

Thị trường Việt đang chú ý nhiều đến việc giá ôtô giảm vào năm 2018, trong khi không mấy để ý đến giá xe máy.

Hình ảnh

Dự đoán trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường ôtô khi thời điểm 1/1/2018 (thuế nhập khẩu ôtô nội khu vực ASEAN còn 0%, theo cam kết của Hiệp định thương mại AFTA) cận kề, nhiều nhà sản xuất ôtô nội địa đã đua nhau giảm sâu giá sản phẩm (khoảng 30%) so với thời điểm đầu năm 2017.
Các dòng xe máy cũng không phải là ngoại lệ khi nhìn chung giá xe nội địa đang cao hơn từ 10 đến 15% so với các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Thực tế lộ trình cắt giảm và xóa bỏ thuế quan trong ASEAN đối với mặt hàng ôtô, xe máy giai đoạn 2008-2018 đã được dự kiến từ khá lâu. Ngày 31/3/2008, Bộ Tài chính đã có công văn (số 3634/BTC-HTQT) lấy ý kiến các bộ ngành liên quan và Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) về lộ trình giảm thuế nhập khẩu ôtô xe máy.

Tại công văn nêu trên, Bộ đã đưa ra 2 phương án: Phương án 1, thuế suất CEPT sẽ được duy trì ở mức thuế suất MFN hiện hành (năm 2008) cho đến hết năm 2013 (đối với ôtô) và năm 2012 (đối với xe máy) - đây là thời hạn cam kết cuối cùng trong WTO đối với các mặt hàng này. Sau đó sẽ giảm dần xuống 0% vào 2018.

Phương án 2: Thuế suất CEPT sẽ giảm đều từ mức thuế suất MFN hiện hành (2008) xuống 0% vào 2018.

Quan điểm của Bộ Tài chính là chọn Phương án 1 (đối với cả ôtô và xe máy) nhằm đảm bảo duy trì sự bảo hộ cao nhất cho đến 2010 (phù hợp với cam kết WTO) để thực hiện cam kết, nhưng ít ảnh hưởng nhất đến thị trường và sản xuất trong nước.

Các bộ, ngành cũng đã nhất trí lựa chọn phương án 1 nghĩa là xe máy nhập khẩu từ khu vực ASEAN sẽ có mức thuế suất bằng 0%. 

Chỉ còn 1 tháng nữa là đến năm 2018, và nếu điều này xảy ra, các hãng xe máy lắp ráp tại Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Ít nhất họ sẽ phải điều chỉnh giá giảm bán xe từ 6 đến 9% để ngăn chặn làn sóng xe máy nhập khẩu. Lúc đó, những hãng xe có thị phần thấp sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn và không loại trừ khả năng các đại đại lý bán hàng của những hãng xe này sẽ phải thu nhỏ hoạt động, thậm chí đóng cửa.

Người tiêu dùng không cần biết các hãng đưa ra chiến lược gì để giành thị phần, chỉ hy vọng, sang năm 2018, giá xe máy cũng sẽ giảm mạnh như giá ôtô thời điểm cuối năm 2017 này.

Tham khảo thêm
http://yamaha-motor.com.vn/dich-vu/tu-v ... -xe-tay-ga
http://yamaha-motor.com.vn/xe/loai-xe/xe-ga