Việt Nam được biết là thị trường nhộn nhịp với những sản phẩm xe máy. Nhằm tăng thị phần trong năm tới, các thương hiệu xe nổi tiếng đã lên kế hoạch trình làng các sản phẩm xe mới. Thông tin dưới đây xin giới thiệu đến bạn 5 mẫu xe máy mới 2018 được phần đông người dùng đón chờ nhất hiện nay.
1. Air Blade 2018
Là một trong 5 mẫu xe máy mới ra mắt 2018 được trong đợi nhất, Air Blade 2018 sẽ được đưa ra ngoài thị trường vào cuối tháng 12 năm nay. Theo thông tin chính thức từ hãng, trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại đều được trang bị khóa thông minh (smartkey). Đặc biệt, để kỷ niệm 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, hãng đã thêm một số điểm nổi bật vào dòng xe này, bao gồm:

Hình ảnh

– Tem xe cùng logo 3 chiều thời trang.
– Mặt đồng hồ thiết kế được tích hợp màn hình LCD, hiển thị các thông số cần thiết như đồng đồ hành trình, đồng đồ thời gian, đèn báo xăng, đèn báo thay dầu,…
– Lớp sơn đen mờ sang trọng, kết hợp cùng logo hình lục giác được viền đỏ bao quanh dòng chữ “10 ANNIVERSARY SINCE 2007”.
Air Blade 2018 phiên bản kỷ niệm cung cấp nhiều tiện ích hơn cho người dùng
Với những thay đổi cùng nhiều tiện ích tích hợp, phiên bản kỷ niệm 10 năm này sẽ có mức giá từ 41,5 triệu VNĐ.
2. NVX 155 cam mờ 2018

Hình ảnh

NVX được đánh giá là một trong những mẫu thể thao bán chạy nhất 2017. Trong năm 2018, NVX 155 ABS sẽ bổ sung thêm phiên bản màu cam mờ. Với phiên bản này, các thông số kỹ thuật cùng các tiện ích kèm theo vẫn được hãng giữ nguyên.
NVX 155 cam mờ 2018 sử dụng hệ thống phun xăng điện tử – FI
Không những thiết kế sành điệu, được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên bánh trước, động cơ 155 phân khối mạnh mẽ, phiên bản xe tay ga mới này còn được trang bị rất nhiều tiện ích so với các đối thủ trong cùng phân khúc như màn hình điện tử hoàn toàn, khóa thông minh, cổng sạc điện USB… Theo đó, phiên bản NVX 155 cam mờ này sẽ có giá bán 52,7 triệu VNĐ.
3. Winner 150 2018
So với các mẫu Winner năm nay, phiên bản xe côn tay 2018 này Honda được đánh giá là sở hữu vẻ ngoài thể thao hơn. Bên cạnh đó, Winner 150 vẫn sử dụng khối động cơ 150cc, đồng thời cung cấp cho người tiêu dùng hai sự lựa chọn: phiên bản thể thao và phiên bản cao cấp.

Hình ảnh

Nếu có ý định mua xe máy mới này, với phiên bản thể thao bạn sẽ có đa dạng sự lựa chọn về màu sắc như Đỏ, Vàng, Xanh, Trắng. Ngoài ra, hãng còn sử dũng các đường viền có màu sắc đối lập với màu nền để tăng thêm phần thể thao về năng động cho phiên bản. Ngược lại, phiên bản Winner cao cấp chỉ có màu đen mờ. Giá của phiên bản cao cấp này cũng được hãng Honda cung cấp thông tin là đắt hơn 500.000 đồng so với phiên bản thể thao.
4. Exciter 150 2018
Trong năm 2018, dòng Exciter 150 của Yamaha sẽ không có sự thay đổi trong phần thông số. Thay vào đó, xe côn tay thể thao loại nhỏ này sẽ được bổ sung hai phiên bản màu mới là màu cam đen và màu xanh GP.
Exciter là một trong những dòng xe máy mới ra đã thu hút nhiều sự chú ý của người dùng
So với phiên bản 2017 trước đó, Exciter 150 2018 vẫn giữ nguyên cụm đèn hậu lấy cảm hứng thiết kế từ mẫu sportbike YZF-R3, đèn xi-nhan rời vẫn có thiết kế lớn. Không những thế, động cơ 4 thì 150 phân khối mạnh mẽ cùng hộp số 5 cấp giúp sản phẩm có thể chạy mượt mà trên mọi cung đường. Giá bán của hai phiên bản này sẽ vào mức 45,6 triệu VNĐ.
5. Lead 125 2018
Với phiên bản 2018, Honda Lead 125 sở hữu kiểu dáng thiết kế phù hợp với dáng người Việt và thể thao hơn. Đặc biệt, Honda còn trang bị khóa thông minh cho tất cả phiên bản 2018. Động cơ cũng là phần không thể bỏ qua khi nhắc đến xe ga mới này. Theo đó, Lead 125 2018 vẫn dùng động cơ eSP PGM-Fi 125 phân khối cho công suất 7,9 kW tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 11.4 Nm tại 5.500 vòng/phút.
Xem thêm
Cách bảo dưỡng xe máy tại nhà
Bảng giá xe máy 2017

Bảo dưỡng xe máy một trong những yếu tố quan trọng phải được chủ xe máy thực hiện sau khoảng thời gian sử dụng xe để giúp những phần trên xe luôn ở tình trạng tốt nhất, đảm bảo được ” sức khỏe của xe”. Phần lớn bộ phận trên xe máy sau một thời gian vận hành sẽ bị rơ rão và sai lệch như: cổ phốt, giảm sóc, các vòng bi bánh, phanh, vành xe, nhông xích, hệ thống nhiên liệu, bộ ly hợp, hệ thống điện nổ và điện tín hiệu, hệ thống làm mát, các khớp xoay (chân chống, tay phanh, cần phanh, tay ga), các dây điều khiển (Dây phanh, dây ga, dây công tơ mét), các bu lông, đai ốc…Việc cần làm là kiểm tra, bảo dưỡng và điều chỉnh định kỳ, một số chi tiết kém quá thì cần sửa chữa hoặc thay thế...

Hình ảnh

Thay dầu/nhớt (1.500 – 2.000 km/lần)

Ở Việt Nam, do điều kiện đường sá bụi bặm, mặt đường không tốt, các hãng xe thì khuyến cáo, nên thay dầu định kỳ theo lịch bảo dưỡng trong sách hướng dẫn sử dụng theo từng loại xe. Nếu sử dụng xe trong điều kiện bình thường, sau 1.000 km đầu tiên buộc phải thay dầu và tiếp sau mỗi 4.000 km thay dầu một lần. Với những xe sử dụng thường xuyên khoảng 1.000 km mỗi tháng thì rút ngắn thời gian thay. Tuy nhiên trong thời gian đầu, với xe mới, nếu sau chạy rà 500 km mà thay dầu sớm thì càng tốt. Theo các tay thợ lành nghề ở các trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng, xe máy cần thay dầu sau mỗi 1.500 – 2.000 km. Riêng xe ga có hai loại dầu, dầu máy và dầu láp (dầu hộp số). Theo kinh nghiệm, 3 lần thay dầu máy thì một lần thay dầu láp. Trường hợp nếu không chắc về xe của mình, hãy đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng sửa chữa có uy tín để được giúp đỡ. 

Thay dầu láp (6.000 – 8.000 km/lần) 

Nhớt hộp số xe tay ga hay còn gọi là nhớt láp, là sản phẩm nhớt chuyên dụng riêng biệt dành cho xe tay ga. Việc thay nhớt láp, nhớt hộp số cho xe tay ga có thể nói là vô cùng quan trọng và là cách bảo dưỡng xe máyhiệu quả. Thế nhưng yếu tố nhớt láp lại thường bị người sử dụng xe tay ga bỏ quên. Xe ga sử dụng dây đai truyền động từ động cơ tới cầu sau, nơi mà các bánh răng sẽ tương tác để kéo bánh xe chạy. Dầu láp (dầu cầu, dầu hộp số) đảm bảo việc bôi trơn cho các bánh răng này. Không thay dầu láp sẽ dẫn tới tình trạng khô, rơ, láp hú và giảm hiệu quả truyền động của động cơ. Nặng hơn có thể dẫn tới tình trạng vỡ bánh răng, mất truyền động. 

Nước làm mát (kiểm tra 5.000 km/lần, châm thêm 10.000 km/lần) 
Hiện tượng xe bị ì, máy có mùi khét, bốc khói ghi ngút, hay chết máy, kim đồng hồ chỉ nhiệt độ nằm ở vạch đỏ… do cạn hoặc hết nước làm mát. Dung dịch nước làm mát cần kiểm tra và bổ sung sau mỗi lần bảo dưỡng xe định kỳ. Trường hợp bị cạn, hoặc bị tắc, hoặc nước còn đầy nhưng kim đồng hồ nhiệt độ chỉ ở vạch đỏ, thì cần đưa xe đi kiểm tra hệ thống làm mát và rất có thể cần phải sục rửa két nước. Ngoài việc theo dõi kim báo nhiệt (trên phần lớn xe tay ga) thì người dùng cũng có thể quan sát trực tiếp trên bình chứa để phát hiện khi nào cần thay nước làm mát. Trong điều kiện vận hành thông thường, nên châm thêm nước làm mát sau mỗi 10.000 km. Két nước làm mát
Lọc gió (6.000 – 8.000 km/lần)
Nếu như dầu nhớt là máu thì lọc gió chính là lá phổi của xe. Lọc gió giúp lọc bụi bẩn trước khi đưa không khí vào hòa cùng xăng để tạo hỗn hợp cháy. Lọc gió quá bẩn sẽ khiến nhiên liệu phun vào không cháy hết, xe yếu, hụt hơi, thải ra khói đen. Việc vệ sinh lọc gió chỉ là giải pháp tạm thời. Sau 1 thời gian bụi bẩn và ẩm sẽ làm lọc gió cản gió khá nhiều, lúc này cần phải thay. Nếu chỉ xịt bụi rồi rửa và sấy thì các sợi giấy xẹp và bết vào nhau, tính năng lọc gió giảm nhiều. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất thì xe máy nên thay lọc gió sau 6000 – 8000 km, nhưng nếu xe di chuyển trong khu vực quá bẩn, nhiều bụi, hoặc lọc gió bị thấm nước thì nên thay sớm hơn dự định, khoảng 4000 km thì nên thay thế nếu xe chạy nhiều trong khu vực không khí ô nhiễm.
Bugi (khoảng 8.000 – 10.000 km/lần)
Bugi là bộ phận cuối cùng của hệ thống đánh lửa và đóng vai trò phát sinh tia lửa điện giữa hai điện cực để đốt cháy hỗn hợp không khí- xăng từ chế hòa khí trong buồng đốt. Do đó việc bảo dưỡng, thay thế bugi là rất cần thiết. Bugi là một bộ phận có thể vệ sinh nhưng thường không mang lại hiệu quả thực sự. Một chiếc bugi thông thường có thể chạy được tới vài chục nghìn km mới “chết” hẳn, nhưng chỉ sau khoảng 10.000 km, bugi cũng đã hao mòn nhiều, hoạt động kém hiệu quả, gây tốn xăng nóng máy. Một số loại bugi với đầu làm bằng kim loại cao cấp như platinum hay iridium có thể hoạt động tốt trong phạm vi cao hơn, nhưng với bugi thông thường, người dùng nên thay sau 8.000 – 10.000 km để có hiệu quả hoạt động tốt nhất. 

Côn & dây cu-roa (kiểm tra mỗi 8.000 km, thay mới 15.000 – 20.000 km/lần) 
Bộ phận truyền động chính của xe ga là hệ thống côn và dây cu-roa (dây đai). Đây là những bộ phận chịu ma sát, chịu lực căng lớn và thường xuyên ở trong tình trạng nhiệt độ cao, bụi bẩn. Do đó cần kiểm tra định kỳ để phát hiện các dấu hiệu bất thường. Bộ côn hay dây cu-roa mòn đều dẫn tới tình trạng xe “gào”, máy nóng, đi ì. Nặng hơn có thể dẫn tới tình trạng đứt dây cu-roa, kẹt bi côn, gây hỏng hoàn toàn các bộ phận này. Việc kiểm tra và thay thế định kỳ các chi tiết này là hết sức cần thiết, do những hỏng hóc ở côn hay dây đai ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng di chuyển của xe. Ngoài thời gian định kỳ nói trên, bạn nên kiểm tra bất cứ khi nào thấy xe có dấu hiệu “gào” máy, ì xe.

Thay dầu phanh và má phanh (15.000 – 20.000 km/lần) Phanh là bộ phận sử dụng ma sát, chuyển động năng thành nhiệt năng để giảm tốc độ của xe. Quá trình này gây ra sự mài mòn liên tục lên má phanh. Dầu phanh hoạt động trong một hệ thống kín nhưng thực tế vẫn có thể bị bay hơi qua các khe hở, và do hệ thống ống dẫn giãn nở. Má phanh mòn không chỉ gây mất an toàn mà còn mài mòn đĩa phanh, gây cong vênh, mất độ bám kể cả khi thay má phanh mới. Dầu phanh cạn hoặc bị cặn bẩn sẽ khiến việc bóp phanh không trơn tru, hỏng pít-tông phanh. Ngay cả khi bạn cảm giác hệ thống hoạt động tốt, vẫn nên kiểm tra/thay thế các chi tiết này mỗi 15.000 – 20.000 km. 

Kiểm tra săm lốp (6 tháng/lần) Kiểm tra săm lốp cũng là một bước quan trọng trong quá trình bảo dưỡng xe máy. Săm lốp là một trong những bộ phận ảnh hướng lớn tới sự an toàn của người lái xe khi di chuyển. Nếu đang di chuyển trên đường với tốc độ cao mà bị thủng săm hay đi xe dưới trời mưa với chiếc lốp xe còn rất ít ma sát sẽ khiến bạn có thể gặp tai nạn bất cứ lúc nào. Vì thế trong quá trình sử dụng xe cần phải thường xuyên kiểm tra săm lốp và thay thế những loại săm lốp chính hãng nếu cần thiết để đảm bảo an toàn cho người và xe khi vận hành. 
Theo lời khuyên của các chuyên gia thì khi sử dụng xe máy tốt nhất là nên định kỳ 6 tháng/lần đưa xe đi bảo dưỡng để đảm bảo xe luôn trong trạng thái tốt nhất. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn biết cách chăm sóc, bảo dưỡng chiếc xe máy của mình để đảm bảo cho các bộ phận của xe hoạt động ổn định, vận hành tốt, duy trì trạng thái sức khỏe tốt nhất cho xe và đảm bảo xe máy tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm nhất. 

Xem thêm
Mua xe máy mới cần chú ý gì?


Dầu láp giúp bôi trơn hoạt động bánh sau của xe tay ga, vì vậy chúng ta nên thay dầu láp định kỳ để giúp xe hoạt động tốt nhất.

Hình ảnh

Dầu láp là gì?
Dầu láp còn được biết đến với tên gọi khác là dầu cầu, dầu hộp số, nhớt hộp số xe tay ga… Loại dầu này có chức năng bôi trơn bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe ga. Những chuyên gia kĩ thuật cho biết, khi đi xe máy tay ga, bạn cũng nên chú ý đến quá trình thay dầu láp định kì như thay dầu máy.

Khác xe số, xe tay ga dùng bộ phậntruyền động vô cấp dẫn động bằng dây đai thay cho xích và hộp số. Ở cầu sau xe tay ga sử dụng hệ thống bánh răng dẫn động đến trục bánh xe và dầu nhớt để bôi trơn gọi là nhớt láp hay gọi là nhớt hộp số.

Xe tay ga với các bánh răng truyền động hoạt động thường xuyên cường độ cao và tải trọng cao, sẽ dẫn đến bị mài mòn, tạo ra độ rơ dẫn đến tăng tính và đập giữa các bánh răng tạo nên tiếng kêu và làm giảm công suất truyền động nếu không được bôi trơn thường xuyên. Nếu bạn không thay nhớt hộp số, nhớt láp cho xe tay ga đúng chuẩn và thường xuyên thì sẽ làm tăng độ mài mòn, tiếng kêu càng to và thậm chí có thể gây bể vỡ, mẻ và bị trượt khiến xe không hoạt động.

Tác hại của việc quên không thay nhớt láp

Trường hợp đáng ngại đầu tiên là việc sử dụng dầu nhớt động cơ ( nhớt máy ) thay cho nhớt hộp số ( nhớt láp ). Đây là trường hợp sai lầm nghiêm trọng vì thông số kĩ thuật của nhớt láp khác hẳn so với nhớt máy khi có độ nhớt cao hơn gấp nhiều lần. Cách thay thế này gây ra phản ứng phụ là sau 2 đến 3 tháng, xe tay ga của bạn khi tăng ga sẽ phát ra tiếng hú lớn ở phần láp.

Ống thông hơi hộp số chưa gắn vào lỗ định vị Những chiếc xe tay ga thường sẽ có hiện tượng máy kêu to, gằn, ì hơn bình thường, có thể là do cạn nhớt hộp số hay nước lọt vào hoặc do lâu ngày không kiểm tra hay không chú ý tới việc thay nhớt định kỳ. Những xe tay ga do cấu tạo đặc biệt, đường ống thông hơi của hộp số tự động thấp nên nước rất dễ lọt vào và làm cho dầu láp bị axit hóa chuyển từ màu vàng sang màu trắng đục và giảm tính bôi trơn. Bánh răng sẽ nhanh chóng bị phá hủy và gây ra tiêng hú to và rất tốn xăng.
 

Hình ảnh

Một số trường hợp khi kiểm tra bộ bánh răng truyền động còn bị mòn hay sứt mẻ, cần phải thay thế. Chi phí khá tốn kém như Honda SH khoảng 6 triệu đồng, đối với các dòng xe khác như Honda Air Blade hay Lead hay SCR cũng từ 1 đến 2 triệu đồng. Với những trường hợp sau khi xe đi vào chỗ ngập nước sâu thì cần đưa xe đi kiểm tra. Thay nhớt hộp số, nhớt láp cho xe tay ga, bảo dưỡng xe máy định kỳ và đúng tiêu chuẩn.

Các kỹ sư khuyến cáo người dùng xe tay ga nên thường xuyên kiểm tra, thay nhớt hộp số, nhớt láp cho xe tay ga theo định kỳ và đúng tiêu chuẩn. Đây là một việc làm cần thiết để bảo dưỡng xe tay ga được vận hành tốt và bền đẹp với thời gian dài. Ngay khi gặp các trường hợp máy kêu to hoặc có tiếng hú, máy gằn và ì hơn bình thường thì cần đưa xe đi kiểm tra sớm.

Các loại dầu láp
Loại dầu láp sử dụng cho xe tay ga trên thị trường hiện nay thường có dạng tuýp, có thông số tối thiểu là 80 – 90W (đậm đặc hơn dầu máy gấp 2 lần). Các hãng xe thường sử dụng nhớt máy (200ml còn dư lại để châm vào hộp số) nhằm tiết kiệm cho khách hàng. Thế nhưng, phương pháp tiết kiệm này lại gây ra phản ứng phụ. Đó là sau khoảng 3 tháng, chiếc xe sẽ bị hú ở phần láp khi tăng ga.

Do đó, việc chọn đúng dầu hộp số cho xe cũng rất quan trọng. Các nhà sản xuất dầu nhớt khuyến cáo nên sử dụng dầu hộp số có tiêu chuẩn API GL5, SAE 80W-90 để bôi trơn hộp số xe tay ga. Giá của các loại dầu láp dao động trong khoảng từ 20 đến 40 ngàn/tuýp tùy loại.

Quy trình thay dầu láp khá đơn giản, chi phí cũng không quá cao, nhưng nếu bạn không để ý, hộp truyền động cũng như động cơ chiếc xe của bạn sẽ bị giảm tuổi thọ đáng kể.
Xem thêm
Giá các loại xe máy của Yamaha
Mua xe máy mới cần chú ý những gì?
Hướng dẫn mua xe trả góp