Xác định đối tương khách hàng nam giới ở lứa tuổi trẻ và nằm trong đô thị, xe may moi Yamaha Soul GT 125 2018 vừa ra mắt tại Indonesia sở hữu thiết kế cơ bắp và các trang bị tiện dụng cho cuộc sống hàng ngày. Được biết, Soul GT 125 phiên bản 2018 được phát triển dựa trên nền tảng xe tay ga giá rẻ của Yamaha dành cho thị trường Đông Nam Á, chính vì vậy chiếc xe này cũng sở hữu bộ khung, động cơ, vành lốp, phanh và phuộc tương tự như mẫu Janus (đang bán ở Việt Nam).
Thiết kế hầm hố
Soul GT 125 có thiết kế hầm hố hiếm gặp trên một mẫu xe giá rẻ. Trong đó, nổi bật nhát là phần đầu đầy cơ bắp, với đèn pha LED dưới yếm được tạo hình lấy cảm hứng từ một số dòng naked bike MT của Yamaha hiện tại, cũng như chiếc Xabre 150 (được bán tại Việt Nam với tên TFX150). Xe có kích thước chiều dài: 1.870mm, rộng: 685mm, cao: 1.070mm và trọng lượng chỉ 98 kg.
Mẫu xe tiện ích
Là một mẫu xe tay ga đô thị nên Yamaha đã trang bị cho Soul GT khá nhiều tiện ích. Nằm ở dưới yên xe là hộp chứa đồ có thể tích lên tới 14 lít - đủ chỗ chứa một mũ bảo hiểm 3/4 đầu và một số vật dụng cá nhân dành cho nam giới. Ngoài ra Soul GT còn trang bị sẵn chân chống có công tắc tắt máy, đèn pha LED, ổ khóa từ 2 nấc có đèn soi ẩn bên trong và bình xăng lớn 4,2 lít.
Động cơ mạnh mẽ
Về sức mạnh, Soul GT 125 được trang bị động cơ xi-lanh đơn SOHC phun xăng điện tử, làm mát bằng không khí và có trang bị công nghệ Bluecore, cho công suất 7kW và mô-men xoắn 9,6Nm. ệ thống tắt và khởi động SSS giúp tiết kiệm nhiên liệu, cùng hệ thống khóa tiên tiên tiến AKS, đèn pha LED và tắt máy xe tự động khi gạt chân chống (Stand Side Switch).
Tại Indonesia, Soul GT 125 sẽ được bán với 4 màu và 2 phiên bản khác nhau. Phiên bản cơ bản của xe có giá 17,44 triệu Rupiah (tương đương 29,24 triệu VNĐ), trong khi bản cao cấp là 17,9 triệu Rupiah (30 triệu VNĐ) Xem thêm thông tin Hướng dẫn thay nhớt xe tay ga Top các mẫu xe tay ga đẹp 2018
(VNF) – Giá xe máy Yamaha mới nhất tháng 1/2018: Các loại xe máy của thương hiệu Yamaha bất ngờ tăng giá gần Tết, đặc biệt là phiên bản Exciter 150. Tuy vậy, giá xe của Yamaha tại các đại lý vẫn thấp hơn so với giá niêm yết tại hãng.
Giá xe máy Exciter 150 của Yamaha tăng nhẹ dịp cận Tết Mậu Tuất
Vào ngày cận Tết, thị trường xe máy trở nên hot hơn bởi mong muốn mua xe của người dùng tăng lên. Vì vậy, nhiều hãng xe như Honda, Yamaha, SYM… tăng giá một số mẫu xe khác nhau. Không nằm ngoài guồng quay tăng giá xe máy dịp cuối năm, nhiều đại lý của Yamaha bắt đầu nâng giá một số phiên bản, trong đó có Exciter.
Theo khảo sát, giá xe côn tay Exciter của Yamaha tại một vài các đại lý tại Hà Nội cho thấy đã bắt đầu tăng, mặc dù vẫn bán thấp hơn so với giá niêm yết. Cụ thể, các phiên bản RC, GP, xanh xám và xanh đen được các đại lý điều chỉnh tăng thêm 500.000 đồng. Giá bán lần lượt của các mẫu xe này là 44,5 - 44,5 - 46,5 - 46,5 triệu đồng, vẫn thấp hơn giá đề xuất của Yamaha từ 500.000 - 1 triệu đồng.
Phiên bản Exciter 150 màu đen mờ/nhám mới được ra mắt trong tháng 11 có giá bán thực tế tại đại lý chênh vao so với giá đề xuất từ 2,5 - 3 triệu đồng, tùy vào đại lý. Cụ thể, giá bán Exciter đen mờ/nhám tại đại lý dao động từ 48 - 48,5 triệu đồng.
Bảng giá xe số của Yamaha tháng 1/2018
Yamaha được coi là một trong những hãng phân phối xe máy giá rẻ tại thị trường Việt Nam. Trong đó, các phiên bản xe Sirus có giá dao động từ 18 tới 24 triệu đồng; phiên bản xe Jupiter có giá từ 29 đến 30 triệu đồng.
Trong tháng 1/2018 này, Yamaha tiếp tục bán các phiên bản xe số với mức giá như niêm yết tháng 12/2017 trước đó. Cụ thể, giá xe Sirius phiên bản chế hòa khí của Yamaha dao động từ 18,8 triệu đồng đến 21,3 triệu đồng, bao gồm xe máy Sirius chế hòa khí phiên bản phanh thường (màu đen, đỏ, trắng, xanh) có giá 18,8 triệu đồng, xe máy Sirius chế hòa khí phiên bản phanh đĩa (màu đen, đỏ, trắng, xanh) có giá 19,8 triệu đồng, xe máy Sirius chế hòa khí RC vành đúc (màu cam, đen, đỏ, trắng) có giá 21,3 triệu đồng.
Tiếp theo, giá xe Sirius FI dao động từ 20,3 triệu đồng đến 23,1 triệu đồng. Trong đó, xe máy Sirius FI phiên bản phanh thường (màu đen, đỏ, vàng, trắng) có giá 20,34 triệu đồng, xe máy Sirius FI phiên bản phanh đĩa (màu đen, đỏ, vàng, trắng) có giá 21,34 triệu đồng, xe máy Sirius FI RC vành đúc (màu đen, đỏ, vàng, trắng) có giá 23,19 triệu đồng.
Đối với xe máy Jupiter, hãng này niêm yết giá từ 29,4 triệu đồng đến 30 triệu đồng. Cụ thể, giá xe Jupiter FI RC (màu đỏ đen, đen, trắng) có giá 29,4 triệu đồng, xe Jupiter FI GP phiên bản xanh GP có giá 30 triệu đồng.
Bảng giá xe ga của Yamaha tháng 1/2018
Theo khảo sát phân khúc xe tay ga tại thị trường Việt Nam, hãng xe Yamaha chưa có động thái tăng giá các loại xe ga của hãng. Ngược lại, tại các hãng phân phối của Honda, giá xe ga đã tăng giá lên hàng chục triệu đồng đối với phiên bản SH; Vison tăng 3-5 triệu.
Giá xe Janus của Yamaha tháng 1/2018 được hãng niêm yết với giá dao động từ 27,99 triệu đồng đến 31,99 triệu đồng, bao gồm xe ga Janus STD tiêu chuẩn (màu xanh da trời, đỏ, trắng) có giá 27,99 triệu đồng, xe Janus Deluxe cao cấp (màu nâu, xanh rêu, trắng) có giá 29,99 triệu đồng, xe Janus Premium đặc biệt (màu đen, xanh đen) có giá 31,49 triệu đồng, xe Janus Limited giới hạn (màu xanh, xám, cam, hồng) có giá 31,99 triệu đồng.
Cũng trong tháng 1/2018 này, Yamaha đã niêm yết giá xe đối với phiên bản Acruzo dao động từ 34,99 triệu đồng đến 36,49 triệu đồng. Cụ thể, xe Acruzo Standard tiêu chuẩn màu nâu, xanh, đen, trắng được bán với giá 34,99 triệu đồng, xe Acruzo Deluxe cao cấp phiên bản xanh nhám, đỏ, đen, xanh, nâu, trắng có giá 36,49 triệu đồng.
Đối với dòng xe Grande, trên thị trường được hãng niêm yết với giá từ 41,99 triệu đồng đến 44,49 triệu đồng tùy thuộc vào từng phiên bản. Cụ thể, xe Grande Deluxe cao cấp màu xnah ngọc, trắng, xanh dương, đỏ, xanh lá có giá 41,99 triệu đồng; xe Grande Premium đặc biệt phiên bản màu xanh nhám, trắng, đen, nâu có giá 43,99 triệu đồng; xe Grande Premium LTD giới hạn đặc biệt phiên bản màu Titan, đen có giá 44,49 triệu đồng.
Các phiên bản của dòng xe ga NVX của Yamaha được được xếp vào loại xe có giá cao từ 40 triệu đến trên 52 triệu đồng. Tuy nhiên, trong dịp cận Tết, các phiên bản này vẫn được giữ nguyên giá như tháng 12/2017 vừa qua. Cụ thể, xe NVX 125 phiên bản màu đen, xanh, đỏ, trắng có giá 40,99 triệu đồng; xe NVX 125 Deluxe cao cấp phiên bản màu đen nhám, đỏ đen, tím xám ánh kim, xanh tím ánh kim có giá 40,99 triệu đồng.
Còn lại, phiên bản xe NVX 125 Deluxe màu đặc biệt có giá 41,49 triệu đồng; xe NVX 155 STD tiêu chuẩn màu trắng ánh kim, đen có giá 46,24 triệu đồng; xe NVX 155 ABS màu đặc biệt có giá 52,74 triệu đồng; xe NVX 155 Camo xanh rằn ri có giá 52,74 triệu đồng.
Bảng giá xe nhập khẩu của Yamaha tháng 1/2018
Đối với dòng xe nhập khẩu tại Yamaha sẽ có giá dao động từ 68,9 triệu đồng đến 139 triệu đồng, bao gồm xe FX 150i phiên bản thường (đen, cam) có giá 68,9 triệu đồng, phiên bản FZ 150i Movistar (xanh dương) có giá 71,3 triệu đồng.
Ngoài ra, giá xe nhập khẩu NMX xám tại Yamaha có giá 82 triệu đồng. Xe nhập khẩu TFX 150 (màu xám vàng, đen đỏ) có giá 82,9 triệu đồng. Xe nhập khẩu YZF-R15 phiên bản xanh GP có giá 92,9 triệu đồng. Xe máy MT-03 phiên bản màu đen có giá 139 triệu đồng. Xe YZF-R3 phiên bản xanh bạc có giá 139 triệu đồng.
Năm 2017, doanh thu xe máy bắt đầu giảm. Tuy nhiên, dù giá xe máy ngày càng tăng nhưng nhiều khách hàng chuyển, bỏ xe cũ, xe số sang sắm xe ga cao cấp, khiến thị phần này thu hút khách và doanh nghiệp xe máy lãi lớn.
Xe đắt tiền bán chạy
Bước sang quý 4/2017, tiêu thụ xe máy của các thành viên VAMM không như kỳ vọng. Vì vây, ước cả năm, 5 doanh nghiệp thành viên gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio Việt Nam chỉ tiêu thụ được khoảng 2,9 triệu chiếc, tương đương với doanh số năm 2015. Các DN xe máy 100% vốn trong nước, tiêu thụ khoảng 50.000 chiếc.
Tuy nhiên, nhu cầu về xe tay ga vẫn tăng. Năm 2017 chứng kiến xu hướng dịch chuyển từ các loại xe số phổ thông sang các dòng xe tay ga cao cấp và các dòng mô tô thể thao (phân khối lớn), còn phân khúc xe số sụt giảm mạnh.
Vì thế, tỷ lệ xe tay ga năm 2017 tăng lên gần 60%, trong khi xe số lại giảm về mức 40%. Không chỉ tăng trưởng nhanh tại khu vực thành thị, phân khúc xe tay ga cũng tăng mạnh tại các vùng nông thôn. Người Việt Nam khi mua xe máy mới thường thích xe ga và có xu hướng chuyển mạnh sang các dòng xe cao cấp. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, những dòng xe cao cấp, trang bị công nghệ mới, hiện đại bán khá tốt, giám đốc marketing một DN xe máy FDI cho biết.
Nhu cầu về xe nhập khẩu, trong đó có xe phân khối lớn, xe tay ga giá từ 70 triệu đồng trở lên năm 2017 cũng tăng cao hơn năm ngoái. Theo Cục Đăng kiểm, số lượng xe nhập khẩu năm nay đã tăng gần 20.000 chiếc so với năm 2016.
Nhu cầu xe tay ga, xe phân khối lớn tăng phản ánh xu hướng tiêu dùng và thu nhập của người dân Việt Nam đang tăng lên.
Theo ý kiến từ một doanh nghiệp xe máy, lợi nhuận trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh xe máy vẫn luôn ở mức từ 10-20%, bất chấp thời gian qua doanh số bán có giảm.
Để duy trì được lợi nhuận, khi sản lượng xe suy giảm, việc tăng giá là một giải pháp. Tất nhiên, để có lý do tăng giá chính đáng, các doanh nghiệp phải nhanh chóng nâng cấp, trang bị, ra mắt các phiên bản mới. Đặc biệt, trong số đó, không ít mẫu xe chỉ cần thay bộ tem dán, phun nước sơn mới cũng đã tăng giá cả triệu đồng. Điều này đã làm cho giá xe bình quân cứ tăng lên chứ không hề giảm.
Các DN như Suzuki, SYM và Piggio Việt Nam cũng không hề bị thua lỗ, vẫn có lợi nhuận, cho dù doanh số bán giảm. Cấm xe máy hay không?
Theo số liệu của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, tính đến đầu năm 2017, số xe máy đăng ký trên toàn quốc đạt 49 triệu chiếc. Xe máy tập trung nhiều nhất tại TP.HCM với khoảng 8 triệu chiếc và Hà Nội gần 6 triệu chiếc.
Có nhiều ý kiến cho rằng nên hạn chế và tiến tới cấm hẳn xe máy tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM vì nó là thủ phạm gây ra tai nạn giao thông, tắc đường và ô nhiễm môi trường, cùng với đó là đem lại sự nhếch nhác cho bộ mặt của các đô thị.
Tại Hà Nội, Hội đồng nhân dân TP, tại kỳ họp đầu tháng 7/2017 đã thông qua nghị quyết về đề án: tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030.
Theo đó, giai đoạn từ 2025-2029, Hà Nội từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để dừng hoạt động xe máy ở các quận vào năm 2030. Thành phố đã xây dựng kế hoạch, theo lộ trình từ hạn chế đến dừng hoạt động xe máy vào 2030.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cấm xe máy cần tính toán kỹ lưỡng bởi không sẽ ảnh hướng đến đời sống người dân. Để loại bỏ xe máy, cần có hệ thống giao thông công cộng phát triển, thuận tiện đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Một số chuyên gia về giao thông cho rằng, Hà Nội đề ra mục tiêu phát triển vận tải công cộng, đảm bảo thị phần khu vực đô thị trung tâm đến năm 2020 đạt từ 30-35% tổng nhu cầu đi lại, năm 2030 từ 50-55%, liệu có quá tham vọng?
Hiện vận tải công cộng mới đáp ứng được khoảng 15% nhu cầu đi lại. Bên cạnh đó, các dự án đầu tư cho hạ tầng, giao thông công cộng để thay thế xe máy đều đòi hỏi nguồn vốn lớn, lấy đâu để triển khai? Trong khi, các dự án đang triển khai đều chậm tiến độ kéo dài.
Ông Yano Takeshi - Chủ tịch VAMN, cho rằng, xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu và khó có thể thay thế, trong ít nhất 10 năm tới, vì tính kinh tế và sự tiện lợi của nó nhất là tại các thành phố. Đường phố nhỏ hẹp, khu dân cư sinh sống nhiều ngóc ngách, quỹ đất trong nội đô bị hạn chế. Đó là những lý do khiến xe máy trở thành phương tiện đi lại được người dân ưa chuộng. Xem thêm Cách thay nhớt hộp số xe tay ga Hướng dẫn bảo dưỡng xe máy