Từ thời thơ ấu, chúng ta đã được dặn là “đừng bao giờ đánh giá một cuốn sách qua bìa của nó”. Nhưng trên thực tế, bìa cung cấp những manh mối có giá trị cho người đọc tiềm năng về những gì họ có thể tìm thấy bên trong một cuốn sách.
Những cuốn sách có bìa bắt mắt sẽ dễ được chọn hơn từ các kệ sách (hoặc nhấp vào khi duyệt trực tuyến). Và đó là bước đầu tiên người đọc thực hiện trước khi mua sách. Vậy làm thế nào để bạn thiết kế một bìa sách bán chạy?
Trước khi bạn bắt đầu thiết kế bìa sách cho chính mình hoặc cho khách cách thiết kế bìa sách hàng, hãy nghiên cứu về chín phương pháp hay nhất sau đây để thiết kế bìa sách chất lượng cao bay khỏi kệ:
1. Thu thập cảm hứng thiết kế bìa sách
2. Phác thảo các chủ đề chính của cuốn sách
3. Cân nhắc thể loại
4. Sử dụng hệ thống phân cấp trực quan
5. Thoát khỏi sự lộn xộn
6. Suy nghĩ về hình thu nhỏ
7. Chọn phông chữ và màu sắc phù hợp
8. Làm cho tiêu đề của bạn nổi bật
9. Đừng bỏ qua cột sống hoặc nắp lưng
1. Thu thập cảm hứng thiết kế bìa sách
Trước khi bắt đầu thiết kế, bạn nên luôn thu thập cảm hứng hình ảnh trước để giúp định hướng giao diện tổng thể cho trang bìa của bạn.
Việc thu thập các ý tưởng bìa sách khác nhau sẽ giúp bạn hiểu những gì bạn bị thu hút, những gì hiệu quả và những gì không, vì vậy bạn có thể thu hẹp những gì bạn muốn đạt được với thiết kế bìa của mình.
Bắt đầu bằng cách duyệt qua Dribbble để tìm các thiết kế bìa sách bắt mắt và tạo bảng tâm trạng nơi bạn sẽ thu thập tất cả các ý tưởng của mình. Theo nguyên tắc chung, hãy cố gắng thu thập từ 10 đến 20 phần của cảm hứng thị giác.
Khi bạn đã thu thập đủ ý tưởng, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy một số mẫu hình ảnh, chủ đề, hình ảnh và bố cục nhất định mà bạn bị thu hút. Hãy ghi nhớ điều này trong suốt các bước tiếp theo.
2. Phác thảo các chủ đề chính của cuốn sách
Bìa sách cần hỗ trợ các chủ đề mà cuốn sách khám phá. Nó cũng cần phải hỗ trợ tâm trạng của cuốn sách. Quyển sách nói về cái gì vậy? Đó có phải là một cuộc khám phá nghiêm túc về xã hội hiện đại? Đó có phải là một cuốn hồi ký vui nhộn, phiêu lưu về việc tìm lại chính mình?
Một cuốn sách nghiêm túc cần có bìa tương đối nghiêm túc, trong khi một buổi đọc sách vui vẻ trên bãi biển cần một kiểu thẩm mỹ hoàn toàn khác.
Phác thảo các chủ đề chính của cuốn sách của bạn và ghi nhớ những điều này khi quyết định loại hình ảnh bạn sẽ muốn sử dụng trên trang bìa.
Lưu ý: Nếu bạn là nhà thiết kế đồ họa làm việc với khách hàng, bạn không nhất thiết phải đọc toàn bộ cuốn sách để thiết kế bìa. Tuy nhiên, bạn nên đọc phần tóm tắt và một hoặc hai chương đầu tiên để cảm nhận được giọng điệu và tâm trạng của cuốn sách.
3. Cân nhắc thể loại
Các thể loại khác nhau có những quy ước khác nhau khi nói đến bìa.
Bạn sẽ hiếm khi tìm thấy một cuốn tiểu thuyết lãng mạn ướt át nào không có hình ảnh một cặp đôi ôm hôn trên trang bìa. Những cuốn sách tội phạm đích thực thường có bìa đen ám chỉ tội ác.
Để biết thể loại này mong đợi điều gì, hãy tìm đến những cuốn sách cạnh tranh. Nếu tất cả đều tuân theo một quy ước nhất định, bạn có thể muốn trang bìa của mình cũng phù hợp với quy ước đó để người đọc thể loại đó có thể nhận ra ngay.
4. Sử dụng hệ thống phân cấp trực quan
Hệ thống phân cấp trực quan trên bìa sách là chìa khóa. Bạn cần đảm bảo rằng người đọc đang duyệt các kệ (dù là vật lý hay ảo) sẽ nhìn thấy phần quan trọng nhất của trang bìa trước tiên.
Đối với hầu hết các cuốn sách, đây sẽ là tiêu đề. Nhưng đối với một số tác giả bán chạy nhất, bạn có thể muốn cân nhắc việc nhấn mạnh tên của họ để nó nổi bật hơn cả tiêu đề. Đó là vì người hâm mộ của tác giả đó có thể nhận ra ngay rằng đó là một trong những cuốn sách của họ.
Nói chung, hệ thống phân cấp của bạn nên đặt tiêu đề và hình ảnh bìa nổi bật nhất, theo sau là phụ đề (nếu có), sau đó là tên tác thiết kế sách giả.
Cũng có thể có xác nhận hoặc giải thưởng để đưa vào trang bìa, nhưng chúng thường được đặt ít nổi bật hơn các yếu tố khác.
5. Thoát khỏi sự lộn xộn
Bìa lộn xộn không hoạt động tốt khi xem ở kích thước nhỏ. Vì rất nhiều lần duyệt sách diễn ra trực tuyến, bìa thường được thu nhỏ xuống kích thước hình thu nhỏ. Nếu bìa sách của bạn trông lộn xộn ở kích thước hình thu nhỏ, bạn sẽ có nguy cơ từ chối những độc giả tiềm năng.
Chọn một yếu tố tiêu điểm cho trang bìa của bạn. Đây có thể là một phần của hình ảnh được sử dụng trên trang bìa, hoặc nó có thể là tiêu đề của cuốn sách.
Một khi bạn biết tiêu điểm của mình, bạn có thể thiết