การบริการต้อนรับเครื่องบินเป็นส่วนสำคัญของประสบการณ์การเดินทางที่ดีของผู้โดยสาร สวัสดีและการต้อนรับอบอุ่นจากพนักงานต้อนรับเครื่องบินช่วยสร้างความประทับใจแรกที่ดีและให้ผู้โดยสารรู้สึกยินดีกับการมาถึงปลายทางของพวกเขา. ในบทความนี้เราจะสำรวจความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างสจ๊วต (steward) และแอร์โฮสเตส (air hostess) ที่ทำหน้าที่ต้อนรับผู้โดยสารในเครื่องบินและว่าพวกเขาต่างกันอย่างไร

สจ๊วต (Steward) กับแอร์โฮสเตส (Air Hostess): สจ๊วตและแอร์โฮสเตสเป็นคำที่ใช้เรียกพนักงานบนเครื่องบินที่รับผิดชอบในการดูแลผู้โดยสารและการบริการในระหว่างเที่ยวบิน แม้ว่าคำนี้จะแสดงถึงเพศของพนักงานต้อนรับในอดีต แต่ในปัจจุบันมักมีชายและหญิงที่ทำหน้าที่เป็นสจ๊วตและแอร์โฮสเตส โดยอาจมีความแตกต่างบางอย่างในบางสายการบิน.

สจ๊วต (Steward):

-หน้าที่หลัก: สจ๊วตมีหน้าที่หลักในการดูแลผู้โดยสารในส่วนของครัวเครื่อง เขาจะเสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงให้บริการในการบริหารความเสี่ยงเวลาเครื่องบินเกิดสั่นไหวหรือสถานการณ์ฉุกเฉิน.

-ชุดสายการบิน: สจ๊วตมักจะสวมชุดที่มีลักษณะเป็นสูทหรือชุดของสายการบิน และบางครั้งอาจมีเครื่องหมายสายการบินบนชุด.

-บางสายการบินที่ให้สตว์ตับทำหน้าที่: สจ๊วตมักพบในสายการบินที่มีระบบการบริการแบบตัวเลือก (full-service) ที่ให้บริการอาหารและเครื่องดื่มในเที่ยวบิน.

แอร์โฮสเตส (Air Hostess):

-หน้าที่หลัก: แอร์โฮสเตสมักมีหน้าที่หลักในการดูแลผู้โดยสารในส่วนของคาบิน นอกจากนี้พวกเขายังเสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่ม และให้บริการในการบริหารความเสี่ยงเวลาเครื่องบินเกิดสั่นไหวหรือสถานการณ์ฉุกเฉิน.

-ชุดสายการบิน: แอร์โฮสเตสมักสวมชุดที่มีลักษณะสวยงามและมักมีชื่อสายการบินที่เครื่องหมาย.

-บางสายการบินที่ให้แอร์โฮสเตสทำหน้าที่: แอร์โฮสเตสมักพบในสายการบินที่เน้นความสวยงามและการบริการเป็นระบบ (full-service) ที่มุ่งเน้นการให้บริการครบวงจรในเที่ยวบิน.

สรุป: สจ๊วตและแอร์โฮสเตสมีหน้าที่หลักในการดูแลผู้โดยสารและการบริการบนเครื่องบิน แม้ว่าบางครั้งชื่อและชุดที่พวกเขาสวมอาจแตกต่างกัน แต่บทบาททางสายการบินที่พวกเขามีมีความสำคัญในการให้ประสบการณ์การเดินทางที่ดีแก่ผู้โดยสารทุกคน