Có thể khẳng định Link trỏ tới website, là một trong nhiều thuật ngữ được nhắc tới nhiều nhất trong công việc Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Vậy inlink là gì? Nhiều người làm SEO cũng không thuận lợi trong việc định nghĩa inbound link và quan trọng nhất đó là trong việc tạo dựng các incoming link chất lượng và ảnh hưởng đến thứ hạng từ khóa chi tiết. Trong bài viết này, đơn vị South Edge Digital tọa lạc tại 203/2/38 Đặng Thùy Trâm, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh sẽ giải thích định nghĩa inlink là gì và cho bạn 12 nền tảng quan trọng trong việc xây dựng liên kết chất lượng.
Incoming link
Incoming link là liên kết (link) trỏ tới website của mọi người từ một trang web khác. Trang web có nhiều incoming link tốt sẽ tốt cho thứ hạng tìm kiếm. Quá khứ và hiện tại, tạo dựng Incoming link chất, liên quan và bền vững vẫn là yếu tố ưu tiên đầu tiên trong việc xếp hạng thứ tự trên công cụ tìm kiếm.
Hiện nay nhiều incoming link trỏ đến website không thôi là chưa đủ. Một số công cụ tìm kiếm hiện nay và trong tương lai quan trọng chất lượng incoming link hơn bao giờ hết. Do đó, bạn không thể nào chỉ ngồi “cày cuốc” forum hay “blog comment” liên tục. Hay ngồi tạo dựng những trang web 2.0, đi hàng ngàn, chục ngàn inlink và hy vọng rằng số incoming link ấy sẽ giúp các bạn lên top của google.
Link trỏ tới website chất lượng rất khó để có được
Chất lượng trong inbound link là gì? Rất đơn giản, đặt link trỏ tới website càng khó tìm kiếm được thì nó sẽ càng tác động mạnh mẽ tới thứ hạng tìm kiếm đến website.
Cũng như trong chuyên ngành Search Engine Optimization của bạn vậy. Nếu như bạn lấy được một inbound link từ Blog Ahrefs thì sẽ rất có giá trị hơn rất nhiều so với lấy inlink từ các blog SEO nhỏ khác ở Việt Nam và gấp rất nhiều lần những forum Search Engine Optimization Việt Nam rồi.
Sự liên quan trong TTF
Topical trust flow là gì? Topical Trust Flow có thể giúp bạn xác định những link liên quan cần thiết. Nếu các bạn chưa hiểu rõ topical Trust Flow của Majestic là gì thì có thể tham khảo “Majestic: Giải thích một số chỉ số Trust Flow và Citation Flow”.
Tầm quan trọng của việc cùng ngành nghề trong incoming link là gì? Ngắn gọn thì các bạn nên ưu tiên 2 thứ khi xây dựng incoming link: Tính liên quan đến từ content của bạn (bài viết cụ thể) và tính liên quan đến từ Topical trust flow. Chỉ 2 điều đó thôi đã giúp cho các bạn xây có một inlink rất tốt rồi.
Incoming link phải có Domain Authority cao
.jpg)
Rất nhiều bạn đọc đến đây tại sao các bạn lại hỏi tôi là tại sao tôi không lấy incoming link có Domain Authority mà lại lấy incoming link có Domain Rating? Trên thực tế bởi vì Domain Authority của Moz không còn chính xác như xưa nữa.
Theo một số liệu, Domain SouthEdge Authority của Moz được cập nhập ít nhất 90 ngày. Do vậy tôi lấy DR là con số để đo lường khi xác định về sức mạnh của toàn bộ trang web. Tuy nhiên hãy để ý rằng, khi đi link trỏ tới website, mọi người nên ưu tiên tính liên quan trước, sau đó hãy sắp xếp theo thứ tự về sức mạnh nhé.
Contextual có nghĩa là gì?
Contextual là liên kết theo ngữ cảnh, là liên kết đặt trong nội dung văn bản của trang web thông qua text link có chứa cụm từ (từ khóa chính hoặc 1 phần). Việc liên kết theo ngữ cảnh có thể chứng minh là chiến lược liên kết SEO mang lại hiệu quả cho website của các bạn.
Ưu tiên về liên kết theo ngữ cảnh
Điều này khá rõ ràng dựa trên một số ví dụ mà tôi đã cung cấp ở trên, nhưng liên kết được đặt bên trong content, còn được gọi là liên kết theo ngữ cảnh là mạnh nhất. Các link khác đứng một mình có thể vẫn hiệu quả tuy nhiên sẽ yếu hơn liên kết theo ngữ cảnh nhiều.
Khi các bạn sử dụng inlink độc lập như footer link hay những dạng sitewide link (còn được gọi là Textlink) tương tự khác, hãy đảm bảo rằng: tên miền ấy ấy có ảnh hưởng tới trang web của các bạn, để nó là nofollow.
.jpg)
Content phải là chất
Trên thực tế điều mà nhiều bạn không nghĩ đến, tuy nhiên chất lượng thực sự của nội dung chứa liên kết inlink của bạn là rất quan trọng. Nó phải là một bài nội dung tốt, không có lỗi ngữ pháp và lỗi chính tả.
Quan trọng là bài báo phải cung cấp một mức độ có giá trị nào đó đáp ứng được yêu cầu của tất cả người sử dụng. Nội dung có giá trị cao = được tương tác trên mạng xã hội + có nhiều incoming link về bài ấy = Incoming link càng chất lượng hơn cho các bạn.
Phải có liên kết ngoài cùng lĩnh vực
Tôi cá rằng 99% bạn làm trong Search Engine South Edge Optimization sẽ không biết hoặc không bao giờ tin. Đó là nếu inlink của các bạn được đặt trong nội dung và content này có những outbound link (liên kết bên ngoài) ra những trang website khác cùng lĩnh vực cũng như uy tín. Onlink của bạn sẽ được tăng sự uy tín theo và tốt hơn rất nhiều.
Sử dụng Anchor text một cách chính xác
Với một số bạn khi đi inbound link, mọi người không hề chú ý tới việc dùng text link tí nào, dẫn tới việc website của bạn khả năng cao sẽ không bao giờ lên top được do bị tối ưu hóa quá liều anchor text.
Nếu như bạn gặp trường hợp trang web của bạn bị đứng 1 chỗ liên tục trong nhiều tháng liền hoặc rớt top thì mọi người hẳn là đã bị tối ưu hóa quá liều text
