ยุคที่ผ่านมาได้เห็นการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีที่มีผลกระทบต่อวงการการตลาดอย่างมีนัยสำคัญ การผสมผสานระหว่างการตลาดและเทคโนโลยีได้นำเอาเครื่องมือต่าง ๆ มาใช้เพื่อสร้างประสบการณ์การตลาดที่เต็มไปด้วยความสะดวกสบายและประสิทธิภาพ นี้เป็นที่มาของ Marketing Technology หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า MarTech ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวโน้มที่ทำให้การตลาดก้าวไปอีกขั้นหนึ่งในการใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า

1. ทำความรู้จักกับ Marketing Technology
MarTech ไม่ได้หมายถึงเพียงแค่โปรแกรมคอมพิวเตอร์หรือเครื่องมือในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับการตลาดเท่านั้น แต่เป็นทั้งกลุ่มของเทคโนโลยีที่ใช้เพื่อช่วยในกระบวนการตลาด ทำให้มีการทำงานที่สามารถปรับปรุงและวัดผลได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถช่วยลดความซับซ้อนในการบริหารจัดการและทำให้การตัดสินใจเป็นไปได้ง่ายขึ้น
2. สิ่งที่ MarTech สามารถทำได้

2.1 การจัดการข้อมูลลูกค้า (Customer Data Management)
MarTech ช่วยให้ธุรกิจสามารถเก็บรวบรวมข้อมูลลูกค้าได้มากมาย ทำให้สามารถทำความเข้าใจลูกค้าและสร้างประสบการณ์ที่น่าสนใจต่อเขาได้มากขึ้น
2.2 การตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ (Online Marketing)
เครื่องมือต่าง ๆ ที่มีอยู่ใน MarTech ช่วยในการวางแผนและดำเนินการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ SEO, SEM, หรือ Social Media Marketing ทำให้สามารถเผยแพร่ข้อมูลและโปรโมชั่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.3 การวัดและวิเคราะห์ผลการตลาด (Analytics)
MarTech มีเครื่องมือที่ช่วยในการวัดและวิเคราะห์ผลการตลาด ทำให้ธุรกิจสามารถปรับแผนการตลาดในทันทีตามผลการวิเคราะห์ได้
2.4 Martech การทำงานร่วมกับระบบอื่น ๆ (Integration)
MarTech สามารถทำงานร่วมกับระบบอื่น ๆ ที่ธุรกิจใช้อยู่ เช่น CRM (Customer Relationship Management) เพื่อสร้างข้อมูลที่สมบูรณ์แบบและมีประสิทธิภาพ
3. ประโยชน์ของการใช้ MarTech
3.1 การปรับปรุงประสิทธิภาพ
การใช้ MarTech ช่วยลดเวลาในการทำงานและเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการตลาด
3.2 การลดต้นทุน
การทำงานอัตโนมัติทำให้ลดต้นทุนในการจัดการตลาดและลูกค้า
3.3