Giấy phép quảng cáo là giấy phép không thể thiếu đối với những đối tượng cá nhân tổ chức định thực hiện hoạt động quảng cáo. Quảng cáo nói một cách dễ hiểu đó là việc quảng bá hình ảnh sản phẩm, dịch vụ của mình nhằm mục đích sinh lợi hoặc không sinh lợi.

Căn cứ pháp lý  
- Nghị quyết số 51/2001/QH10
- Luật quảng cáo: 16/2012/QH13

Quy định của pháp luật về hoạt động quảng cáo
- Bảo vệ quyền là lợi ích của cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện hoạt động quảng cáo.
- Tạo điều kiện để cá nhân tổ chức thực hiện hoạt động quảng cáo, phát triển những quảng cáo chất lượng.
- Khuyến khích cá nhân tổ chức áp dụng khoa học hiện đại vào việc thiết kế, xây dựng chất lượng quảng cáo.
- Tạo điều kiện và khuyến khích phát triển nguồn nhân lực cho hoạt động quảng cáo; ưu tiên đầu tư đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ, công chức thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo.
- Mở rộng quan hợp tác quảng cáo với các nước trên thế giới.

Những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ pháp luật cấm quảng cáo
- Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
- Thuốc lá.
- Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
- Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.
- Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
- Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính gợi dục
- Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.
- Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo
Quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quy định tại Điều 7 của Luật này.
- Làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.
- Những nội dung quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
- Ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.
- Những hình ảnh, nội dung quảng cáo gây hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
- Hoạt động quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, giới tính, hoặc những người khuyết tật….
- - Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.
- Không sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của người khác để quảng cáo khi chưa được sự đồng ý của người đó. Cũng như khi chưa được pháp luật cho phép
- Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
- Hành vi quảng cáo khi sử dụng sản phẩm của đơn vị, cá nhân khác làm dẫn chứng để so sánh với sản phẩm đang được quảng cáo.
- Sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.
- Hành vi quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.
- Cấm những quảng cáo có nội dung và hình ảnh không phù hợp với trẻ em.
- Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.
- Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.

Xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo
1. Tổ chức có hành vi vi phạm quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính. Nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
2. Cá nhân có hành vi, vi phạm những quy định của Luật Quảng Cáo. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
3. Cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo phải chịu trách nhiệm về quyết định xử lý của mình. Trường hợp xảy ra sai sót trong quyết định, phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Pháp luật đã quy định rất cụ thể về hình thức xử phạt trong việc vi phạm trong hoạt động quảng cáoXử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo
4. Tổ chức có hành vi vi phạm quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính. Nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Cá nhân có hành vi, vi phạm những quy định của Luật Quảng Cáo. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo phải chịu trách nhiệm về quyết định xử lý của mình. Trường hợp xảy ra sai sót trong quyết định, phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Pháp luật đã quy định rất cụ thể về hình thức xử phạt trong việc vi phạm trong hoạt động quảng cáo

 

Xem thêm quy định về biển phòng ban

  •